Phần 4 : Hãy chọn Gái đúng


Trong phần này, chúng ta sẽ tìm hiểu thêm về câu chuyện chuyện của hai anh bạn Auto Bid & Manual Bid
Để mà một câu túm quần lại về mối quan hệ của hai con giời này thì…
NÓI CHUNG LÀ MỆT ĐÍT.
Cho nên là ae nào ko sợ mệt đít thì đọc tiếp
Chúng ta biết rằng thuật toán đấu giá VCG mà Fb sử dụng luôn luôn cố gắng cân bằng giữa hai thứ
  • Trải nghiệm của người dùng (UX)
  • Ngân sách của nhà quảng cáo (Advertiser Budget)
Các bạn nhớ chương trình “Hãy chọn Gái đúng” chứ, thường thì người chơi thắng cuộc là người trả giá thấp hơn và gần nhất với giá niêm yết của sản phẩm, và hệ thống đấu giá của FB cũng gần tương tự như vậy. Nó luôn luôn “cố gắng” để bạn chi trả một con số tương đối gần so với giá trị thực của món hàng – mà ở đây, cụ thể là mỗi một lần hiển thị (impression), một tương tác (engagement) hay một chuyển đổi (conversion), chứ không bao giờ có chủ trương tận thu. Bất kể là bạn có đặt giá thầu tự động (AutoBid) hay giá thầu thủ công (ManualBid)
       1. Tuy nhiên,
Trong đại đa số trường hợp, khoảng 96,69%, chúng ta sẽ sử dụng Giá thầu tự động. Easy game, huh ? Chỉ cần ném tiền quảng cáo ra và mọi việc còn lại đã có Facebook lo. Dựa trên hàng tỷ phép tính phức tạp trong mỗi tích tắc, Fb sẽ để cho tất cả mọi người đều có cơ hội chiến thắng, và trả về cho bạn một mức giá thầu mà bạn có thể chấp nhận được.
Chỉ cần nội dung quảng cáo của bạn ko quá tệ,  bất kể là bạn để ngân sách ngày chỉ đủ mua một dĩa cơm sườn hay gấp 100 lần như vậy, thì kiểu j tới cuối ngày FB cũng nuốt hết. Đấy chính là sự vĩ đại trong hệ thống đấu giá của Fb, cơ hội chia đều cho tất cả. Dù bạn giàu hay bạn nghèo, xấu trai hay đẹp trai, tất cả chúng ta đều có cơ hội tiêu hết sạch tiền của mình cho Fb như nhau. Và nếu may mắn, chúng ta sẽ vui vẻ khi nhìn thấy kết quả trên báo cáo quảng cáo của mình vào cuối ngày.
Đối với AutoBid, kết quả mà các bạn nhận được trên báo cáo là giá thầu trung bình mà bạn chi trả để giành được chiến thắng trong các phiên. Hiểu đơn giản, nó được tính bằng (tổng của các mức giá thầu bạn chiến thắng trong các phiên) / (tổng số phiên bạn chiến thắng).
Một cách cụ thể, bạn có thể hình dung nó như sau.
Giả sử giá trị thực để bạn thắng thầu cho 1 CPM đối với tệp khách hàng bạn đang hướng tới vào khoảng 10$
Bạn để AutoBid và Fb giúp bạn chiến thắng trong 6 phiên đấu giá với các mức giá thầu là 2$, 4$, 8$. 10$, 12$
Do đó khi nhìn vào kết quả, giá thầu của toàn bộ nhóm quảng cáo sẽ là ( 2 +4 + 8 + 10 + 12 + 12) / 6 = 8$

Trong tình huống này, bạn vẫn chỉ phải bỏ ra một số tiền thấp hơn giá trị thực (8$ so với 10$) của kết quả mà bạn mong muốn thu về, quite good.
Điều đó có ý nghĩa gì: tức là dù giá trị thực của cost ở một mức N nào đó, nhưng sẽ có những phiên bạn cần phải chi trả nhiều hơn mức N để chiến thắng, và cũng có những phiên bạn chỉ phải bỏ ra chi phí thấp hơn nhiều. Việc của Fb là luôn luôn tính toán sao cho cuối cùng bạn chỉ phải bỏ ra một mức thấp hơn N nhưng gần với N nhất.
Chính vì thế mà khi nhìn vào báo cáo quảng cáo, buổi sáng có thể các bạn thấy giá thấp, nhưng tới chiều lại thấy giá cao, nhưng cuối ngày thì nó sẽ trả về một giá trị khác, có thể là thấp hẳn, hoặc ở giữa hai khoảng giá này, hoặc nếu nhọ, sẽ là cao hẳn lên.
Và có một điều quang trọng, N ko cố định. Nó luôn luôn biến đổi theo thời gian. Ngày xưa CPM 100 đ, ai chỉ cần biết chạy ads cũng thành vua bán hành hết. Ngày sau CPM 100.000 đ, ai lao vào Fb cũng có cơ hội rất cao để sống phần đời còn lại như một nhà vô địch … paragame.
Có nhiều khi để có thể tiêu hết ngân sách của bạn, Fb buộc phải ném bạn vào những cuộc đấu giá mà ở đó bạn phải trả giá chát hơn. (Do tính cạnh tranh giữa các Advertiser, do cá mập cắn cáp, hay hệ thống Fb có update, hoặc do content của bạn quá lởm… )
Cho nên việc các bạn kỳ vọng một giá thầu ổn định không thay đổi khi AutoBid từ ngày này qua ngày khác tháng này qua tháng khác là ko tưởng.
Trừ phi bạn là cháu ông Thọ. Nếu ko tôi tin chắc bạn đã hoặc đang có những ngày tháng #Sml
Tất nhiên nếu mọi chuyện với bạn vẫn đang tốt đẹp, tôi chân thành khuyên các bạn ko cần đọc phần sau nữa. Vì nó rất mệt đít. Và ko cần thiết.
     2. Khi mà mối tình của các Advertiser với em AutoBid có nguy cơ rạn nứt, đôi bên dần dần mất niềm tin vào nhau. Thì đó là lúc ae cần phải để ý tới một phương án khác để cứu vãn cho cuộc tình đang trên bờ vực thẳm này. Đó là sử dụng Giá thầu thủ công.
Ở một phương diện dễ hiểu thì nó là số tiền tối đa bạn sẵn lòng trả cho từng kết quả. Nghe có gì khác biệt ko ?
Khác với việc để AutoBid, kết quả mà bạn nhận về là trung bình của toàn bộ các kết quả, khi lựa chọn ManualBid, bạn đang cố gắng để chiến thắng nhiều cuộc đấu giá nhất có thể với mức giá thầu thấp hơn hoặc bằng giá mà bạn cho là giá trị thực.
Tức là, việc Fb đưa bạn vào những cuộc đấu giá mà bạn phải chiến thắng với mức giá cao hơn giá trị bạn lựa chọn gần như sẽ không xảy ra.
Trong ví dụ bên dưới, hãy tưởng tượng bạn có ngân sách là $50 và đặt giá thầu tối đa ở mức $10.
Trong tình huống này, bạn sẽ chi tiêu $24 từ ngân sách của mình cho 4 kết quả với chi phí trung bình cho mỗi kết quả là $6. Hai phiên đấu giá bạn có thể chiến thắng với giá 12$ được loại bỏ ra khỏi kế hoạch.
Kết quả thu về có vẻ ít hơn so với việc AutoBid. Nhưng đổi lại, bạn sẽ khó mà bị rơi vào tình trạng bội chi. Ưu điểm đầu tiên mà chúng ta nhìn thấy là như vậy.
Đôi khi, việc kiểm soát giá thầu theo cách thủ công nhiều lúc sẽ mang lại cho các bạn những kết quả ko tưởng. Vì nếu bạn ko thử bid tay, bạn sẽ ko bao giờ biết được giá trị thực của cost là bao nhiêu.
Giống như trường hợp ở dưới đây. Chỉ đơn giản là thay đổi từ Auto sang Manual. Look at this. What the fuck happening ?


Nếu các bạn biết bạn đang phải trả giá cao gấp gần 150 lần so với giá trị thực, tôi dám cá là mối quan hệ của bạn và cô e AutoBid sẽ ko còn tốt đẹp được như những j bạn vẫn tưởng tượng đâu.
Tất nhiên Bid tay ko hề đơn giản. Có vài trở ngại khi mọi người sử dụng ManualBid đó là:
  • Ko biết đặt giá bao nhiêu là đẹp
  • Bid tay xong ads đứng luôn ko cắn tiền
  • Cần bỏ rất nhiều công sức cho Tracking, Measuring, Analytics
vv và vv…
Do đó, nếu như bạn chưa thực sự hiểu được bản chất của hệ thống phân phối quảng cáo, quay tay chưa đủ nhiều, sẽ rất khó để bạn đưa ra dự đoán cho việc Bid tay
3. Vậy rút cục tôi nên chọn em nào ? Tự động hay Thủ công ?
Nếu bạn không quyết định được nên sử dụng loại nào, hãy xem xét các nguyên tắc sau:
  • Nếu quan tâm hơn đến việc tối đa hóa lượng phân phối và chuyển đổi trong ngưỡng chi phí trung bình, có lẽ bạn nên sử dụng phương pháp đặt giá thầu trung bình
  • Nếu quan tâm hơn đến mọi kết quả mà bạn đang tối ưu hóa để chi phí không vượt quá số tiền đã định, có lẽ bạn nên sử dụng phương pháp đặt giá thầu tối đa

Nghe hay ho ko ? Đương nhiên là hay, vì nó là chỉ dẫn từ Fb. Nhưng thường cái gì ai nghe cũng thấy hay, thì chả mấy khi có tác dụng.
Mấu chốt vấn đề ko phải nằm ở chỗ AutoBid tốt hơn hay ManualBid tốt hơn, mà vấn đề là Khi Nào  thì chúng ta lựa chọn Auto, và khi nào thì chúng ta lựa chọn Manual.
Hai phương pháp  khác nhau về mặt bản chất, nhưng thực sự thì ko thể tách rời nhau
Ban đầu, thì chả có ai rành Fb tới mức biết được đâu là giá trị thực cả. Tất cả chúng ta sinh ra đều cời truồng.
Cho nên dù muốn hay không, để bắt đầu bạn vẫn phải đặt giá thầu tự động để tìm ra được một giá trị cụ thể cho kết quả mà bạn đang tối ưu hóa.
Nhưng dữ liệu từ thực tế mới là quan trọng, chỉ sau khi bạn chạy auto đủ nhiều, thì mới có khoảng giá thầu chính xác
Sau đó bạn mới từ những dữ liệu mà mình có được, phân tích, bóc tách và đưa ra dự đoán, sau đó là làm hàng loạt những Testing A/B để tìm ra giá thầu thủ công phù hợp. Understarnd ?  
Bid tay ko bao giờ là công việc đơn giản, nó là hệ quả của một loạt những pha #sml và trả giá bằng tiền mặt.
Những trường hợp nào bạn sẽ chọn autobid ?
  • Nếu bạn là newbie, và chưa biết  gì về fuckboob
  • Nếu bạn giỏi làm viral content, còn lại kệ
  • Nếu bạn bắt đầu running một sản phẩm mới, tệp khách hàng mới etc.
  • Nếu bạn có tệp khách hàng cực chuẩn và ko cần bận tâm về cost nữa
  • Nếu bạn là cháu ông lộc, nhắm mắt set ads cũng ra đơn
  • Nếu bạn muốn cùng Mark Xoăn làm từ thiện…
Just kidding, bạn hoàn toàn có thể dùng AutoBid muôn đời nếu bạn có chiến lược và chiến thuật tiếp cận khôn khéo, hệ thống ok, lúc đó phần thất thoát từ quảng cáo sẽ dc bù đắp bằng những thế mạnh khác. Tin tôi đi, có những người chạy quảng cáo cả năm tính ra lãng phí hàng tỷ đồng nhưng vì hệ thống offline của họ rất mạnh nên họ vẫn khỏe.
Nhưng nếu bạn ko có một hệ thống đủ ngon lành, hay đơn giản là muốn tối ưu chi phí. gia tăng lợi nhuận, thì đó là lúc bạn cần phải nghiêm túc với cách đấu giá của mình.
Hôm nay tạm đến đây đã.
Chúc các bạn một tuần  làm việc hiệu quả và bid giá khôn ngoan.

Share this:

ABOUT THE AUTHOR

tôi là ai . tỉnh nguyễn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét