Well, chào mọi người
2 tuần trôi qua nhanh như chó đuổi và mình hy vọng là mọi người đã nghiền ngẫm khá kỹ phần 1 trước khi qua phần 2 của topic này.
Câu chuyện hôm nay sẽ nói rõ hơn với các bạn điều gì thực sự xảy ra trước khi mỗi quảng cáo của chúng ta được hiển thị (hay nói cách khác là chiến thắng trong mỗi phiên đấu giá mà quảng cáo đó tham gia)
Chúng ta đã biết rằng giá quảng cáo của chúng ta được quyết định bởi sự cân bằng giữa hai yếu tố: giá thắng thầu (WinnerBid) và trải nghiệm người dùng (UX).
Trải nghiệm người dùng là yếu tố hàng đầu để quyết định việc một quảng cáo có thắng trong phiên hay ko. Và nó cũng tác động trực tiếp tới điểm chất lượng của quảng cáo cũng như giá thắng thầu của bạn cao hay thấp.
Những quảng cáo có điểm chất lượng tốt hơn đương nhiên sẽ giành được quyền tham gia vào nhiều phiên đấu giá hơn và (trong đại đa số trường hợp) chúng đều chiếm ưu thế và trở thành quảng cáo thắng cuộc, bất chấp việc bid giá ban đầu cực kỳ thấp, bạn vẫn trở thành người chiến thắng trong phiên đó. Bạn có thể thấy điều này dễ hiểu khi nhìn vào những bài quảng cáo mang tính chất cộng đồng, giải trí, những dạng viral content kiểu Chửi Thuê hay Manplus … Bọn dở hơi đó chiến thắng ở hầu hết các phiên đấu giá mà chúng tham gia, và cho dù chúng nó để AutoBid hay đặt giá ManualBid có cao bao nhiêu chăng nữa thì CPA lẫn CPM vẫn rẻ mạt còn hơn cỏ rác, thậm chí có ép giá thầu xuống còn 1đ/1 tương tác thì nó cũng vẫn có khả năng chiến thắng các đối thủ còn lại.
Có một TUT đơn giản để bạn kiếm được tiền triệu từ việc bán khóa học (tut này lắm thành phần lừa đảo hãm lonz đã áp dụng thành công rồi, và giờ nếu muốn các bạn áp dụng chắc vẫn ok, vì ngoài kia còn rất nhiều gà)
1. Chạy 1 cái ads nội dung cộng đồng dễ kiếm được share, những content này là gì thì các bạn gặp nhiều rồi, mình ko vietsub nữa.
2. Khi thấy kết quả ads trả về 1đ, 0đ… thì bạn chụp cái screen của report lên.
3. Để trưng trắc hơn nữa thì bạn thay luôn nội dung bài cộng đồng bạn chạy sang bài bán hàng và tự tin quay màn hình để mấy con gà ko nghĩ bạn F12
4. Sau đó tạo vài con clone (hoặc gọi sẵn biệt đội nâng bi của bạn) vào comment bợ đít kiểu: tuyệt vời quá thầy ơi, vip quá thầy ơi, thầy đã sinh ra e lần thứ hai etc. các kiểu con đà điểu
5. Đem share bài đó loạn cào cào lên, vận động thêm cả chim lợn khoe khắp nơi để tăng uy tín. Có thể cho chym lợn tiền, từ 100k – 150k để viết bài tag tên bạn
6. Chạy ads bán khóa học, hoặc chốt sale luôn trên chính bài đó. Đặt một cái title thật kêu, kiểu như: Phù thủy fb ads – Nghệ nhân mkt 0đ.
– Cuối cùng là chém gió tung tóe và thu tiền thôi. Trong lớp nhớ gọi thêm vài chym lợn đi học hô hào cho có phong trào.
Điều kiện cần để hiện thực hóa là một cái mặt dày như đất Bát Tràng, dây thần kinh xấu hổ bị đứt kèm theo chút lương tâm bị ném cho chó gặm. Các bạn làm theo mà ko kiếm được dưới 1 tỷ vnd thì cứ chặt đầu thằng bạn tôi đi. Ngoài kia còn nhiều gà lắm, chăn tha hồ.
Ở dưới đây là hình minh họa. Chỉ có tính chất minh họa nhé.
Nếu bạn ko phải những bậc thầy về viral content, chỉ biết chụp ảnh + up giá sản phẩm. Thậm chí bạn cũng chả hiểu những thứ quái quỷ gì diễn ra sau khi bạn bấm nút “Đặt hàng” trong Ads Manager. Việc của bạn là tiêu tiền và sau đó ngồi đếm comment. Oh well, ko sao cả. Nếu bạn đỏ, bạn sẽ sống sót sau vài chục campaigns. Nếu ko, khả năng cao sự nghiệp kinh doanh của bạn sẽ chỉ hưởng dương chứ ko hưởng thọ.
Tất nhiên, chả ai hiểu nổi Facebook thực sự muốn gì, tôi nghĩ thậm chí kể cả cha đẻ của nó Mark Xoăn cũng ko hoàn toàn hiểu hết về nó, vì bây giờ đội ngũ phát triển fb cũng lên tới hàng ngàn người rồi. Cho nên nếu có bố đời mẹ thiên hạ nào nói rằng họ thấu hiểu facebook như lòng bàn tay của họ thì tôi dám cược với các bạn rằng, họ chả rửa tay bao giờ, kể cả trước khi chịch và sau khi đi vệ sinh.
Nhưng chí ít, chúng ta cũng nên hiểu được những thứ thuộc về bản chất cốt lõi, ở mức độ tối thiểu. Như các bạn đã biết ở phần trước, việc đấu giá của quảng cáo Facebook được tuân theo cơ chế VCG. Một cách nhân văn, Facebook muốn chúng ta trả giá sao cho sát với giá trị thực của mặt hàng nhất mỗi khi tham gia một cuộc đấu giá chứ ko bị đội giá lên bởi cò như khi chúng ta đi mua đất đai. Và nếu như chúng ta có đặt giá thầu cao chót vót thì cũng hiếm khi chúng ta phải chiến thắng bằng mức giá này mà đa phần đều chỉ phải bỏ ra mức giá thấp hơn.
Để cụ thể cho điều này, chúng ta sẽ xem xét một trường hợp ví dụ sau:
Thử tưởng tượng bạn là 1 trong 4 nhà quảng cáo đang cạnh tranh với nhau hai vị trí hiển thị quảng cáo trong phiên này và mỗi một người chiến thắng (Winner) sẽ giành được một vị trí cho mình. Bạn đặt giá (bid) 11$ cho vị trí hiển thị này, trong khi những người khác đặt 7$, 5$ và 3$. Một cách dễ hiểu, người chiến thắng trong phiên này là hai người đặt giá cao nhất, bạn và người đặt giá 7$.
Ok, giờ bạn và người đặt giá 7$ sẽ phải trả bao nhiêu tiền cho phiên đấu giá thắng này: 11$ hay 7$ ?
Đáp án đúng ở đây là 5$. Hình như có gì sai sai ở đây, đời làm gì có mùa xuân ấy. Tối thiểu tôi cũng phải bỏ ra 5.5$ chứ nhỉ.
Ok chúng ta sẽ cùng xem giá thầu của chúng ta được tính như thế nào
- Công thức ở đây là: Giá thầu người thắng cuộc phải trả = (Tổng giá thầu của NHỮNG NGƯỜI THẮNG CUỘC KHÁC khi LOẠI TRÙ chính người đó khỏi phiên đấu giá) – (Tổng của GIÁ PHẢI TRẢ của NHỮNG NGƯỜI THẮNG CUỘC KHÁC khi thắng thầu mà ko loại trừ bạn)
- Điều này có nghĩa là gì ? Chúng ta thấy ở đây có hai người chiến thắng, như vậy khi đặt mình vào vị trí của từng người, chúng ta sẽ có phép tính sau:
Số tiền bạn cần phải trả khi bạn bid 11$ là bao nhiêu:
Khi loại trừ bạn ra khỏi cuộc đấu giá, hai người thắng cuộc sẽ là người bid 7$ và 5$. Như vậy tổng “giá thầu của những người thắng cuộc khác khi loại trừ bạn khỏi cuộc đấu giá” sẽ là: 7$ + 5$ = 12 $
Giá thầu thắng cuộc phiên đấu giá khi có bạn là 7$, ngoài bạn ra chỉ có một người khác chiến thắng, do đó kết quả cùa giá trị này, tức tổng mức giá phải trả khi chiến thắng của (những) người khác là: 7$ + 0$ = 7$
Như vậy, cuối cùng số tiền bạn phải trả sẽ là: 12$ – 7$ = 5$
Số tiền bạn cần phải trả khi bạn bid 7$ là bao nhiêu:
Khi loại trừ bạn ra khỏi cuộc đấu giá, hai người thắng cuộc sẽ là người bid 11$ và 5$. Như vậy tổng giá thầu của những người thắng cuộc khi cuộc đấu giá ko có bạn sẽ là: 11$ + 5$ = 16$
Tổng của giá thầu thắng cuộc với những người chiến thắng khác: 11$ + 0$ = 11$
Cuối cùng, bạn sẽ phải trả số tiền là: 16$ – 11$ = 5$
Well, qua ví dụ trên, bạn có thể thấy được hai đặc tính quan trọng nhất của hệ thống đấu giá với thuật toán VCG:
- Bidders có thể trả thấp hơn mức giá thầu mà họ thực sự đặt ra để chiến thắng
- Mức chi trả của người thắng cuộc phụ thuộc trực tiếp vào mức giá họ điều chỉnh ban đầu khi tham gia cuộc đấu giá.
Tới đây, chắc bạn phần nào hiểu đước cách tính tiền theo cơ chế đấu giá của facebook (mong là vậy). Nhưng nếu bạn ko hiểu thì cũng chả phải chuyện gì to tát lắm. Vấn đề ở đây là, khi bạn ko thực sự hiểu bản chất vấn đề, bạn sẽ hành động theo cảm tính và dễ dàng lạc trôi, theo sự xui dại, à nhầm, tư vấn của mấy thành phần (có vẻ rất giống) chuyên gia.
- Khi bạn bắt đầu nắm bắt được những điều này, có hai câu hỏi dành cho các bạn trước khi chúng ta sang phần kế tiếp:
- Mức độ cạnh tranh s(ố lượng các nhà thầu tham gia) ảnh hưởng thế nào tới số tiền bạn phải chi trả ?
- Tôi có thể chỉ phải trả thấp hơn những gì tôi dự định, chuyện gì xảy ra nếu tôi tăng giá thầu của mình lên đáng kể so với dự định ?
Nếu tự mình trả lời được hai câu hỏi này, tôi tin là bạn sẽ ko bị tẩy não cũng như mất tiền ngu bởi một vài bí kíp võ công thất truyền lố bịch của những thành phần (ảo tưởng mình là) chuyên gia. Còn nếu bạn đã từng là nạn nhân của mấy thằng bệnh hoạn dở người đó, tôi hy vọng chí ít là sau khi đọc phần này, bạn cũng hiểu bạn bị trẻ con xui bốc cứt gà ở chỗ nào.
Ok, cảm ơn các bạn đã theo dõi tới đây. Chúng ta sẽ gặp lại nhau ở Part 3, một phần khá quan trọng trong kỹ thuật tối ưu quảng cáo Facebook: Kiểm soát giá thầu của quảng cáo.
ABOUT THE AUTHOR
tôi là ai . tỉnh nguyễn
0 nhận xét:
Đăng nhận xét