Chuyện này cũ, năm nào cũng gặp mà năm nào cũng nói đi nói lại. Mấy hộ kia bán hoa, người dân không mua vì giá cao nên bán ế. Người ta chờ tới ngày 30 mới mua vì đó là lúc giá thấp nhất, các thương lai phải cắt giá để có thể bán được. Nhiều người bán không được nên thay vì cho không thì đập chậu.
Nhìn cảnh này ai cũng đau lòng và tiếc vì thấy quá lãng phí, tôi cũng vậy. Tuy nhiên, các bạn phải hiểu vấn đề. Hàng xóm của Búa trước đây làm hoa bán nên Búa cũng biết sơ sơ về mô hình này. Tôi nghĩ khi các bạn biết sự thật thì sẽ có cái nhìn khác.
1. Đa số người bán không phải là nông dân trồng hóa mà là thương lái – tức người mua sỉ bán lẻ. Người trồng hoa thực sự đã chốt lời khi bán cho thương lái rồi.
2. Thương lái hay con buôn mua 1 bán 5 – tỷ lệ giá cả mua/bán tùy theo số lượng và địa điểm, không có con số cụ thể. Nhưng cứ theo quy luật là mua 100 chậu bông thì chỉ cần bán được 10-20 chậu là hoàn vốn, trên nữa là lời và siêu lời.
3. Trong kinh doanh lợi nhuận là mục đích. Thà mua sỉ 100 chậu, bán lẻ 10 chậu mà lời, còn hơn mua 100 rồi bán 100 mà lỗ. Cho nên người ta đã tính số lợi nhuận vào giá cả trước rồi.
4. Tại sao điều này lại lặp đi lặp lại năm này sáng năm khác. Nếu thực sự bị lỗ thì không lẽ người ta ngu tới độ đốt tiền hoài. Quá phi lý. Dân con buôn vỉa hè là trùm ranh ma, nên không có ai rảnh mà đốt tiền vậy đâu. Họ đã chốt lời khi bán tầm 10-20% hàng tồn kho. Phần còn lại thì bán kiểu có cũng được, không bán được thì kệ.
5. Buôn bán trong thị trường là phải sòng phẳng, không khóc lóc hay năn nỉ. Giá cả bán hiện tại không hợp túi tiền người dân thì họ không mua thôi. Mà đâu phải không mua, vẫn có người mua, và các thương lái đã hoàn vốn rồi.
6. Không phải cửa hàng hay con buôn nào cũng lỗ. Suy nghĩ logic chút nào, lỗ mà năm nào cũng làm hoài? Phi lý vậy.
7. Kêu người dân mua hoa trước 30 là kêu họ đi ngược với nguyên lý thị trường – thuận mua vừa bán – và chỉ giúp ích nuôi dưỡng sự phi lý. Hãy để thị trường quyết định. Người thực sự muốn mua đã mua rồi, những người bán thực sự đã lời rồi.
8. Cũng tương tự như vụ “giải cứu dưa hấu” rồi chẳng được gì. Dưa thì xấu, hoa thì xấu – nên chẳng ai mua. Giờ sản phẩm kém chất lượng mà bắt người ta mua thì ai mà chịu. Trách nhiệm và kinh nghiệm người bán để đâu.
Nhắc lại, các nông dân trồng hoa đã kiếm được lời khi họ bán cho thương lái rồi. Và các thương lái cũng đã cân nhắc giá cả và lời rồi. Họ chỉ cần bán 10-20% hàng tồn kho để lời. Cho nên đừng thương hại, đừng đạo đức, đó là ngộ nhận sai lầm. Tôi yêu hóa, chút đi mua hoa tặng đây.
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thưởng thức hoa thì thưởng thức sao cho đẹp, cư xử với người trồng hoa kiểu rẻ tiền thì cuối cùng 2 bên đều thua.
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thưởng thức hoa thì thưởng thức sao cho đẹp, cư xử với người trồng hoa kiểu rẻ tiền thì cuối cùng 2 bên đều thua.
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thị trường và cảm xúc của đám đông.
Việc đập bỏ hàng hoá là quyết định bình thường của thương nhân. Hàng sở hữu của họ, họ bán hay trữ, bán đắt bán rẻ giá cả bao nhiêu hay tiêu huỷ hàng hoá là quyền của họ, luật pháp không cấm. Đừng bao giờ ngây ngô yêu cầu người ta thay đổi giá cả, sao không bán rẻ từ đầu rồi giờ đổ bỏ. Chuyện giá cả đã có thị trường quyết định theo quy luật cung cầu.
Nông dân cũng chẳng tội nghiệp gì vì các thương lái đã trả tiền xong cho họ từ dưới ruộng. Thương lái cũng chẳng tội nghiệp gì vì họ đã lãi những ngày đầu khi bán những chậu hoa đẹp cho người giàu. Người giàu thì thay vì tốn thời gian đi tận nơi để lựa chậu vừa ý, giờ có người mang lên tận nơi, vận chuyển sỉ nên giá còn rẻ hơn, thuận mua vừa bán, phân khúc hạng sang, người có tiền, kẻ có hàng ngon nên việc bán hàng diễn ra nhanh chóng, vui vẻ. Mọi thứ đã vận hành trơn tru. Hoa, tranh, nhạc....là những sản phẩm tinh thần, không phải là thiết yếu, người cần thì đã sẵn sàng trích một phần thu nhập để mua rồi. Việc cho tặng những sản phẩm văn hoá khi hết nhu cầu sẽ rất lãng phí, vì người nhận miễn phí sẽ khó mà trân trọng. Khi nhu cầu đã hết, người bán nên chở hàng về kho hoặc đổ bỏ hàng hoá. Công ty vệ sinh đã ký hợp đồng dọn dẹp, ngay cả bỏ hết đống hoa đó, họ đã thu tiền và sẽ dọn sạch, không than phiền gì. Mọi thứ nó đã vào guồng, không như mình thấy.
Buffet trong các khách sạn 5 sao, toàn tôm hùm, hàu, cá hồi...đến tối, dù còn nguyên nhưng họ cũng đổ bỏ hết, không cho nhân viên vì sẽ tạo thành tâm lý phục vụ không tốt hòng mang về. Cũng không đem cho người nghèo, cơ nhỡ....vì làm ăn, không nên tốn thời gian phân bổ nhân sự làm việc này, chưa kể là sẽ tạo đám người chầu chực bên ngoài, hay thậm chí nhà nghèo, ăn mấy món sang rồi đau bụng, kiện thưa rồi mình đi giải quyết cũng mệt. Làm chủ phải có tư duy khác. Không có mở miệng là tội quá, tội quá. Mình cứ cảm tính, cảm xúc trong kinh tế thì hậu quả kinh khủng. “Đừng bao giờ giao cơ nghiệp vô tay người cảm tính”, người Do Thái hay người Hoa luôn dặn nhau như vậy khi lựa chọn người quản lý cấp cao.
Khách sạn có phòng có 100 ngàn/đêm nhưng cũng có phòng 100 triệu/đêm, tuỳ họ, có vi phạm pháp luật đâu mà chửi? Xấu đẹp là do mình nghĩ. Họ bán giá vậy đó, công suất phòng chỉ có vài % thôi, nhưng họ không giảm giá, chuyện của người ta. Mấy cái túi hàng hiệu ở các trung tâm thương mại có giá mấy chục triệu/cái, mình thấy vắng hoe, ái ngại cảm thông. Họ kinh doanh, được nhờ mất chịu. Họ lỗ, chịu hết nổi sẽ trả mặt bằng, chứ không có chuyện mình đi qua, nói sao không hạ giá xuống 50 ngàn/cái để bán cho dễ, chứ thấy ế tội quá em ơi. Họ treo đó là tính vô chi phí marketing, cho đám đông nhìn thấy thương hiệu, còn rẻ hơn quảng cáo trên tivi. Đám đông sao biết được chuyện đó, nên đứng coi, phán xét và khuyên răn khí thế. Với nhà buôn lớn, họ không bao giờ hạ giá vào giờ chót vì như vậy sẽ khiến cho những người mua trước thấy tiếc nuối, khó chịu, trách móc và có khi lại chờ giảm giá năm sau. Mà đối tượng đó mới là khách hàng thật sự, phải bảo vệ họ. Louis Vuitton (LV) hay Hermes là thương hiệu thời trang không bao giờ sale off, qua mùa lỗi mốt là huỷ.
Đừng bao giờ dạy nhà giàu tiêu tiền, quản lý tài chính (họ làm ra tiền, dư được tiền tức việc quản lý tài chính của họ khoa học, hiệu quả), cũng đừng bao giờ kêu gọi các người bán điều chỉnh giá. Rất ngây thơ, cảm tính và rất rất buồn cười.
Những năm khủng hoảng thừa 1929-1933, hàng hoá các công ty họ đổ hết xuống biển chứ không có tặng cho mấy nước chậm phát triển, dù nhiều nước đang trong nạn đói. Quy luật kinh tế thị trường nó vậy, không thể lấy cảm xúc, tình cảm, hiểu biết nhỏ nhoi của mình ra phán xét được.
Thị trường nó lạnh lùng sòng phẳng. Nếu ai lỗ, thì là bài học cho họ năm sau. Kể cả nông dân. Thời đại này thông tin rộng khắp. Tính toán sai, cung vượt cầu thì giá rẻ, đồ đống. Ngược lại. Cầu cao thì giá trên trời. Có sao. Không có thương, tội, hay ghét gì ở đây hết.
Nếu ai có đầu óc khách quan, hiểu quy luật thị trường mới kiếm tiền được. Những bạn cảm tính khó có thể làm ăn hoặc trở thành quản lý cấp cao vì không rạch ròi các quan hệ, nuông các cảm xúc, không tôn trọng khách quan vì nghe theo con tim nhiều quá. Lúc yêu thì thôi là yêu, ghét thì thôi là ghét, cứ tội quá tội quá thì sẽ đến lúc chả ai tội mình.
Kinh doanh là theo quy luật cung cầu. Đừng bao giờ kêu gọi ủng hộ công ty nào vì thương. Cũng đừng kêu gọi tẩy chay hãng nào đó vì ghét.
Vì nó sẽ không theo ý mình.
P/S: Không nên đọc các comment đầy cảm tính của đám đông, sẽ rất tốn thời gian nhé các bạn.
ABOUT THE AUTHOR
tôi là ai . tỉnh nguyễn
0 nhận xét:
Đăng nhận xét