Cuộc chiến Concept - Phần 2


Phần 4: Ai mới là kẻ thắng cuộc.


Để thuê được Caramen làm đại sứ sản phẩm, chắc chắn cần rất nhiều tiền – điều đó rất hiển nhiên. Tuy nhiên Caramen không coi trọng việc thu được tiền vì tiền của anh ta nếu cột thành tập như cục gạch thì đủ sức xây một biệt thự rồi, cái anh ta cần là được xây dựng hình tượng cho bản thân và nhận được sự trọng vọng của bất cứ ai thuộc giới doanh nhân. Và kế hoạch PR của Huấn đã làm cho Caramen bị thuyết phục hoàn toàn vì nó đáp ứng đúng những gì anh ta cần. thế là Huấn thuê được Caramen với một cái giá hời không thể tin nổi.
Chỉ riêng việc hai đệ nhất nam vương bắt tay hợp tác thôi cũng đã làm báo chí tốn cả đống giấy mực. Người thì tìm phỏng vấn Huấn manly, người thì phỏng vấn Caramen về phi vụ hợp tác. Huấn không tốn nhiều tiền cho báo chí và hot blogger tạo ra một hiệu ứng viral marketing xung quanh sự kiện rất đáng chú ý này.
Tiếp đó người ta thấy xuất hiện trên báo chí và blog các bài viết về Caramen, lăng xê anh như một hình tượng doanh nhân trẻ tiêu biểu: hào hoa, biết làm, biết chơi. Nhiều bài báo phỏng vấn anh các bí quyết tạo phong cách, quan điểm về sự sành điệu của doanh nhân, thuật lại các hoạt động Caramen làm trong ngày, viết về chiếc xe mới của anh, căn phòng khách của anh, thú chơi xa xỉ của anh, thậm chí toilet của anh cũng được lăng xê nữa… Họ không đưa sản phẩm Extreme PK vào bài lăng xê một cách thô thiển như nhiều nhãn hiệu thường làm nhưng thấp thoáng đâu đó trong bài viết, giống như mùi nước mắm thoang thoảng, người ta vẫn biết Caramen là con người đại diện cho sản phẩm Extreme PK, mang tính cách của Extreme PK.
Những buổi party sang trọng cho giới doanh nhân sành chơi được tổ chức nơi Extreme PK được tôn vinh như “chủ xị” và các doanh nhân cảm thấy mình được bộc lộ bản thân mình với những người trong giới. Họ uống Extreme PK thay cocktail một cách hết sức say mê. Extreme PK tiếp thị qua các event agency để trở thành món door gift sang trọng cho bất kỳ hội thảo, event dành cho doanh nhân nào mà các agency này tổ chức. Họ cũng không tiếc tiền mà bán giảm giá hay tài trợ miễn phí, miễn là hội thảo đó quy tụ các doanh nhân có máu mặt và Extreme PK được coi như món quà xa xỉ không thể thiếu.
Ấn tượng về sản phẩm mà chiến dịch PR tạo ra trong tâm trí khách hàng đã khiến cho họ dẫm đạp lên nhau mà mua sản phẩm. Doanh số của Extreme PK tăng chóng mặt qua 2 tháng và sẽ tiếp tục khả quan nếu như không có một anh hào khác nhảy vào cuộc đua.
Huấn Manly còn nhớ rõ đó là một buổi hoàng hôn mùa hè oi bức. Đang tà lỏn may ô pha café cho mình thì Huấn chợt giật mình bởi một đoạn nhạc ấn tượng trên TV. Đó là 1 đoạnTVC 30s của một nhãn nước mắm dành cho doanh nhân khác. Trong TVC xuất hiện một anh chàng đang ngồi trong một quầy bar, có vẻ là doanh nhân, trẻ tuổi, bảnh trai và rất sành điệu đang được vây quanh bởi hàng tá các cô trẻ đẹp, anh ta đang khoác lác một điều gì đó khiến các cô tròn cả mắt lên nghe. Bỗng người đàn ông khoảng 40 tuổi bước vào.. Ông ta ăn mặc khá giản dị: sơ mi, quần tây nhưng vẫn toát ra thần thái rất riêng của một người thành đạt. Tất thảy mọi người trong bar đều đổ dồn mắt nhìn về người đàn ông này. Nhưng đỉnh điểm là khi ông ta rút ra một chai nước mắm mang nhãn hiệu Delight và tu ừng ực. Tức thì như có một sức hút mạnh mẽ, các cô trẻ đẹp chân dài bỏ ngay anh chàng đẹp trai sành chơi kia để lao đến người đàn ông này.
Không cần thông minh lắm cũng thấy mẩu quảng cáo truyền đi thông điệp “Delight – đẳng cấp sẽ nói lên tất cả”. Không cần tỏ ra màu mè, sành chơi, không cần cố thể hiện, chỉ cần đạt được cái thần thái cần có của đẳng cấp, tự nó sẽ bộc lộ ra ngoài. Huấn Manly lom lom nhìn vào cái màn hình mà tức lòi kèn. TVC không chỉ ra rõ như có vẻ so sánh ám chỉ Extreme PK với gã trai bốc đồng ưa khoác lác với người đàn ông lặng lẽ mà cuốn hút một cách đầy uy lực. Huấn Manly cũng hết sức bất ngờ vì cách Delight nhảy bổ vào thị trường, cách Delight tiếp cận với khách hàng. Dẫu biết không sớm thì muộn sẽ có đối thủ chia sẻ miếng bánh thị trường béo bở mà hai con vịt cạp cạp mới khai phá song Huấn vẫn thấy bất ngờ và tò mò.
==============================================================


— Lương Hoàng nhìn qua khung cửa kính của tòa nhà Diamond, bên dưới là Sài Gòn hoa lệ trong ánh đèn. Chiếc trán hói bóng loáng của ông ta phản chiếu ánh đèn vàng rực rỡ. Ông ta đưa tay xoa xoa nhúm tóc ít ỏi trên mái đầu mà diện tích canh tác tóc thuộc vào loại thấp nhất Việt Nam. Lương Hoàng trước kia học cùng khóa với Trai Nghèo, hai người từng là tình địch. Hồi đó Hoàng khá là ngờ nghệch trong chuyện tình cảm , quen cô bạn gái 1 năm mà đến tay cũng chẳng dám nắm tay chứ đừng nói làm ăn gì. Vì vậy mà cô này chán bỏ đi theoTrai nghèo. Mối thù tình này ông ta không bao giờ quên được.
Tuy nhát gái là vậy nhưng trong công việc kinh doanh Lương Hoàng lại là con người khác hẳn: Đam mê quyền lực và dư thừa sự khôn ngoan. Bằng chứng là ông ta đã làm trưởng nhóm Margroup nhiệm kỳ 11 khi còn mài đũng quần trên giảng đường đại học. Hiện giờ ông ta đang là CEO của tập đoàn hàng tiêu dùng lớn nhất Việt Nam.
( ??? Như vậy là sản phẩm Delight có liên quan đến Lương Hoàng. Sau TVC ấn tượng đá đểu Extreme PK và lăng xê Delight, bước đi tiếp theo của ông ta là gì, và Huấn Manly sẽ làm gì để đối phó với ông giám đốc xảo quyệt này? Mời các bạn đón xem phần sau. ??? )

Phần 5: Dịch vụ giúp việc khỏa thân.


Điểm lại một chút về thành tích của Lương Hoàng. Có thể nói ông ta chính là người đã tạo ra một cuộc “cách mạng” đối với việc sản xuất nước tương nước mắm: nếu như trước kia nước tương truyền thống được lên men từ đậu nành thì bây giờ nước tương được làm từ hỗn hợp đạm, màu caramen, gia vị… trộn vào nhau quậy đều. Còn nước mắm thì không cần phải ủ trong thùng chượp nữa mà tổng hợp từ hóa chất, hương liệu, nước màu… rồi đóng nhãn mác thật đẹp, thật xịn. Sau đó, nhờ chiến dịch truyền thông mạnh mẽ để kích cầu.
Concept chung của Lương Hoàng là “khủng bố người dùng”, ông hù dọa người tiêu dùng bằng các chiến dịch truyền thông đánh tơi tả các đơn vị làm nước tương, nước mắm, mì gói trong nước. Khắp các báo, người ta thấy nào là “Kinh hoàng nước tương có chất gây lão hóa”, “Rùng mình với công nghệ nước mắm có chứa phân trâu”, “cộng đồng mạng xôn xao với cà phê pha trộn các hóa chất độc hại”, “Sửng sốt với mì gói có chứa phụ gia độc hại, mì dùng dầu hết date”… Rồi sau đó Lương Hoàng cho quảng cáo nước tương không có chất gây lão hóa, nước mắm sạch diệt khuẩn không có phân trâu, mì không có phụ gia độc hại… làm cho những người tiêu dùng sợ chết ào ào nhảy bổ vào các cửa hàng tạp hóa, siêu thị… khuân hàng của ông ta về ăn để tốt cho sức khỏe. Các cơ sở sản xuất nước tương, nước mắm… giờ không bán được hàng nữa đành ôm chân ngáp ruồi nhận outsource lại cho tập đoàn của Lương Hoàng.
Huấn Manly cố gắng lắm mới tìm kiếm được một phân khúc chưa có sự cạnh tranh là nước mắm dành cho doanh nhân nhưng Lương Hoàng đã rất nhanh chóng chen chân vào. Ba ngày liền Huấn Manly quên ăn quên ngủ, râu mọc tua tủa nhưng vẫn chưa tìm ra kế sách đối phó với Concept mới này của Lương Hoàng. Khó chịu trong mình, anh liền lái chiếc BMW ra Gara để sửa lại cánh cửa đã hư hỏng, trong đầu vẫn lơ lửng câu chuyện về nước mắm.
– Ê bồ tèo, đi đâu ra đây? – Tiếng chào ở đâu cất lên cắt ngang dòng suy nghĩ của Huấn Manly
Thì ra là Ba Nổ, một người bạn cũ bây giờ đang ăn nên làm ra với công ty chuyên cho thuê người giúp việc khỏa thân.
– Trời, lâu lắm không gặp, cơn gió độc nào đưa bồ tới đây vậy – Huấn vỗ đánh bốp lên vai Ba Nổ.
– Tui tưởng ông quên tui rồi chứ, làm với nhau ly bia nhé.
Hai ly bia vàng sóng sánh cụng vào nhau, Huấn ân cần hỏi thăm chiến hữu:
– Công ty ông dạo này sao, có vẻ nổi tiếng quá hen?
– Làm sao mà bằng ông được. Nhưng ơn trời phù hộ, dịch vụ của tui giờ cũng đang được chuộng, nhưng cũng nhiều đối thủ cạnh tranh lắm, các công ty cung cấp người giúp việc khỏa thân mọc lên hàng loạt, nó còn làm Facebook Marketing với SEO ì xèo.
– Vậy làm cách nào ông cạnh tranh được, tui thấy công ty ông vẫn là thương hiệu dẫn đầu thị trường mà.
Ba Nổ lục lọi trong chiếc cặp đựng laptop, lôi ra một đống catalog. Huấn thầm nghĩ tay này vẫn bịnh nghề nghiệp nặng như ngày nào, đi đâu cũng mang cả hộp namecard với cả xấp catalog chờ có cơ hội là đưa ra liền.
– Đây ông coi, tui cũng phải đau đầu tìm kế sách đối phó lắm, và bí quyết của tui là không để đối thủ bắt kịp. Khi mà các công ty khác cũng manh nha cung cấp dịch vụ người giúp việc vừa khỏa thân vừa làm việc nhà, tui làm khác biệt hóa dịch vụ của mình bằng cách quảng cáo người giúp việc của tui toàn tốt nghiệp cao học, có bằng MBA… trong khi mấy công ty kia toàn ra chợ cửu vạn mà tuyển thôi.
Huấn nhìn xấp brochure có một anh chàng đeo mắt kính rất trí thức đang khoe vòng ba bên chiếc máy hút bụi.
– Vậy nếu các bên khác cũng bắt chước như vậy thì ông làm thế nào?
– Dễ gì tui khoanh tay đứng nhìn ông ơi, coi đây, tui đưa ra nhiều combo dịch vụ, gói phục vụ nguyên ngày, gói người giúp việc chỉ lau cửa kính và dắt chó đi đại tiện, hay gói chỉ nấu ăn và trò chuyện với gia chủ. Bản thân từng gói cũng có nhiều mức giá đánh vào các tầng lớp khách hàng khác nhau, cùng là gói lau nhà nhưng 100,000VND/giờ là lau nhà bằng vải vụn và lau bằng chân, còn 200,000/giờ là lau nhà bằng vải gấm Thái Tuấn và lau bằng tay – Ba Nổ thao thao bất tuyệt – Cũng như chiếc BMW của ông hay chiếc Mercedes của thằng cha ngồi ở góc bên kia, tại sao cùng là xe cả mà ông chọn BMW còn thằng chả chọn Mercedes? Là vì BMW đại diện cho những thanh niên phóng khoáng, những doanh nhân trẻ… muốn tự mình lái chiếc xe của mình, còn nhìn thằng cha kia mà xem, hắn cũng là đại diện của những khách hàng của Mercedes: đường bệ, lớn tuổi, và luôn có tài xế lái xe cho mình. Nói chung là cần phải tự khác biệt hóa mình và liên tục điều chỉnh concept mới cho sản phẩm, dịch vụ của mình vừa nhất quán mà vẫn mới mẻ sao cho đối thủ theo không kịp.
Mắt Huấn Manly chợt sáng lên, anh chụp lấy vai của Ba Nổ lắc lia lịa:
– Eureka, tìm ra rồi, cám ơn bạn hiền, tìm ra giải pháp cho Extreme PK rồi.
Ba Nổ ngạc nhiên lắm, mắt mở to muốn lọt khỏi tròng, tự hỏi Extreme PK của hắn có liên quan gì ở đây.

Phần 6: Cô nàng lắm chiêu.

Quay trở lại với Lương Hoàng, ông ta đang ngồi nhổ râu bên bàn làm việc và theo dõi những bài viết mới nhất trong trận chiến PR với mì Gấu mẹ vĩ đại mà công ty của ông đã khơi mào trước đây chưa lâu. Chợt có tiếng gõ cửa nhẹ:
– Vào đi! – Lương Hoàng không buồn quay đầu lại
Kim trâm, marketing manager của công ty bước vào. Tóc uốn xoăn bồng bềnh, duyên dáng trong bộ vest màu đỏ đậm đang mốt nhất hiện nay, sài bước tự tin đôi chân vòng kiềng, cô tiến đến bàn giám đốc với xấp tài liệu trong tay:
-Chào giám đốc, em đến để báo cáo tình hình marketing của mình.
– Tình hình thế nào?
– Thưa giám đốc, các mặt trận nước tương, nước mắm đều ổn, chúng ta tiếp tục duy trì TVC từ đây tới tết, tăng cường đánh vào vấn đề sức khỏe cho người dùng họ mua nhiều. Còn về vụ mì, em đã cho một xe tải chở mấy chục thùng mì Heo Vàng hết date xuống tặng ở một mái ấm, rồi gọi thằng cha phóng viên Tạp chí Tàu nhanh xuống chụp ảnh, ngày mai sẽ có một bài hoành tráng trên báo để gắp lửa bỏ tay bọn Heo Vàng này, thế là gậy ông đập lưng ông, tụi nó hết lên giọng nhân từ nhân văn gì được.- Hừm, cũng tạm – Với Lương Hoàng, “tạm” có nghĩa là rất giỏi – làm sao mà kiếm đâu ra nhiêu đó thùng mì hết date của bọn nó?
– Hihi, chỉ có Kim Trâm super woman này mới làm được thôi sếp à. Thêm một tin nữa cho sếp là báo “Vườn cải” mới lên bài “Giật mình mì Heo vàng thuê diễn viên đóng thế trong clip”. Đây sếp coi …
Kim Trâm đưa chiếc iPad ra chỉ vào một bài báo ở mục Bạn đọc và đọc to lên:
– “Tôi cứ tưởng cậu bé X nghèo khổ, bị mắc bệnh máu trắng không có tiền chạy chữa trong clip là bệnh nhân thật nên gọi điện đến Đài truyền hình để ủng hộ nhưng thật bất ngờ hụt hẫng khi được biết sự thật là có một cậu bé diễn viên khỏe mạnh đóng thế X, như vậy Heo vàng đã dựng chuyện giả dối đánh lừa khách hàng làm khán giả bị tổn thương…- Kim Trâm hí hửng – Bài này chắc chắn sẽ làm cho cộng đồng mạng rúng động và tẩy chay bọn mì này đó sếp.
Lương Hoàng thoáng nhíu mày, từ từ gỡ kính. Kim Trâm hồi hộp chờ đợi một lời khen ngợi của sếp. Nhưng đột nhiên ông giám đốc đầu hói này đập bàn đánh rầm:
– Ấu trĩ, quá sức ấu trĩ và ngu dốt! Làm truyền thông quảng cáo, nhất là với đối tượng nhạy cảm như bệnh nhi, trẻ mồ côi bất hạnh, lang thang cơ nhỡ… thì phải thuê diễn viên đóng thế chứ ai lại chường cái mặt chúng nó lên cho ảnh hưởng hình ảnh, tương lai tụi nó, ở nước ngoài như vậy là bị lên án là vô nhân đạo đó chứ ở đó lý sự kiểu này. Nói thế này dân tình nó lại cười nói mình ngu còn tỏ ra nguy hiểm! Sao không ra nước ngoài tìm hiểu thiên hạ làm quảng cáo thế nào cho mở mang đầu óc, cứ ngồi ở văn phòng viết những bài viết võ đoán không vậy?
Cô nàng Marketing Manager thu tay lại, mặt ỉu xìu như cọng bún thiu:
– Thì sếp có bao giờ cho nhân viên đi nước ngoài đâu mà nói tụi em mở mang tầm mắt. Bảy, tám năm nay rồi, năm nào toàn thể công ty cũng đi du lịch ở Khu du lịch Bò Cạp Vàng, thác Giang Điền, xa nhất là đi Vũng Tàu.
Lương Hoàng nghe vậy liền ậm ờ chữa thẹn:
– Ờ thì công ty còn khó khăn, tiền đâu mà cho đi xa. Tụi em cũng phải chủ động chút, lên mạng du lịch từ xa rồi tham khảo các bài viết, chiến dịch marketing ở nước ngoài mà học hỏi, công ty có tiếc gì tụi em tiền cước Internet đâu nào.
Kim Trâm chưa kịp trả treo gì thêm với ông giám đốc bủn xỉn vắt cổ chày ra nước thì Thành non– brand manager của nhóm hàng nước mắm bước vào:
– Báo cáo sếp, tình hình rất là tình hình rồi ạ. Bên hãng nước mắm của tên Trai Nghèo vừa có concept mới cho marketing campaign, dự đoán là sẽ tấn công mình mạnh mẽ lắm ạ.
– Hừ, concept thế nào – Lương Hoàng gần như chồm lên khỏi bàn làm việc – nói tao nghe coi.
– Dạ, một lần nữa em đóng góp ý kiến cho sếp là không được gọi nhân viên là tao, mày, nghe thô bỉ lắm ạ.
Bình thường thì Lương Hoàng sẽ cú cho hắn một cái lú sừng, nhưng vì đang nôn nóng được nghe report về tình hình của Extreme PK nên đành đấu dịu:
– Ờ thì tao không kêu mày tao nữa. Em mau nói anh nghe đi.
Thành Non mở chiếc iPad ra, gõ nhanh một đường link:
– Đây, sếp xem, đây là microsite của bọn nó, còn đây là banner này, rồi bài trên báo này… Nhờ mật báo bên đó em có được những thứ này trước khi chúng tung ra vào chiều nay nhưng không không kịp trở tay nữa rồi, vì bọn chúng hành động nhanh quá ạ. Tất cả đều đồng loạt start và đều cùng một tagline là “Doanh nhân trẻ, sá chi thử thách”
– Ừm, thì tao đã chỉ cho người dùng thấy bọn xài Extreme PK chỉ là bọn nhãi hiếu thắng thôi mà, cái bọn trẻ trâu chỉ giỏi núp sau bàn phím mà bàn chuyện đại sự.
Thành Non nhăn nhó:
– Nhưng mà khổ lắm sếp à, bây giờ campaign của nó đã quay lại đâm mình, hàm ý khách hàng của mình là một lũ già đầu hói bụng phệ, ngại thay đổi và không thể tự phục vụ được, chẳng như đám doanh nhân trẻ trung, dẻo dai và dám nghĩ dám làm như bọn chúng.
Lương Hoàng từ từ nắm tay lại thành nắm đấm ấn xuống bàn. Khuôn mặt ông ta tỏ rõ sự giận dữ, cũng phải, concept ông ta đưa ra cho Delight những tưởng đã ghi một bàn thắng hoàn hảo, ai ngờ trong tích tắc lại bị Extreme PK lật ngược thế cờ như vậy.- Tìm liền một thằng hacker để chuẩn bị hack web của tụi nó ngay khi vừa release. Rồi để từ từ tao tính tiếp – Lương Hoàng phẩy tay cho hai thuộc hạ lui ra.

Share this:

ABOUT THE AUTHOR

tôi là ai . tỉnh nguyễn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét