Phần 7: Một hướng khác.
Laị nói về Huấn Manly. Sau buổi gặp gỡ rất có giá trị với Ba Nổ, anh đã suy nghĩ rất kỹ về những lời Ba Nổ nói về việc không để đối thủ bắt kịp, về định vị marketing của BMW và Mercedes, từ đó anh ứng dụng ngay vào trường hợp của mình và đã xoay chuyển tình thế ngay tức thì. Ta nói, không có trường học nào tốt hơn học từ thực tế cả.
Huấn Manly vừa xem báo cáo marketing của Extreme PK do trợ lý gởi lên, vừa chờ đợi giám đốc Trai Nghèo trong phòng họp để bàn chiến lược marketing cho loại mì gói mới. Bấy lâu nay công ty lo tập trung chạy theo nước mắm dành cho doanh nhân và dân văn phòng mà lơ là đi loại mảng này để công ty của Lương Hoàng thâu tóm gần hết thị trường. Với việc tung ra dòng sản phẩm mì gói mới, anh và giám đốc Trai Nghèo quyết định quay trở lại tấn công trực diện vào đối thủ.
Trai Nghèo mở cửa bước vào, trên người toát ra một mùi hương nước hoa rất gây chú ý.- Chào giám đốc, anh xài nước hoa nhãn hiệu gì lạ vậy, có lẽ không phải những loại em đã từng nghe qua mùi?- À đây là nước hoa hương cà phê đó, chuyến công tác vừa rồi tôi mới được anh Viễn – CEO của tập đoàn Chồn Hôi tặng, đây là hàng limited của Guy Laroche đó.
– Anh có vẻ thân với ông chủ tập đoàn đó, sao dân tình ai cũng kêu ổng nổ hết?
– Viễn tuy nổ nhưng ít nhất anh ta cũng giúp bà con trồng cafe bán được cafe. Còn tên Lương Hoàng, hắn bành trướng đến đâu là ngành nghề truyền thống lao đao thoi thóp đến đó. Tôi không ủng hộ việc làm phi đạo đức kinh doanh như vậy. À Viễn nổ có nói với tôi một câu đại ý là khách hàng nước ngoài họ không cần một loại cà phê mới mà họ cần một câu chuyện.
Xoay xoay bao bì của gói mì mới trong tay, Trai Nghèo nói tiếp:
– Hiện giờ thị trường đã có đủ thứ chủng loại mì rồi, mì không chiên, mì vì sức khỏe, mì giai dòn sựt sựt, mì khoai tây… tôi nghĩ sản phẩm của mình về cơ bản cũng không có nhiều khác biệt nổi bật. Vậy thì hãy cho nó một câu chuyện, hãy truyền cho thương hiệu một cảm xúc để người dùng có cảm tình và nhớ lâu.
– Hiện giờ thị trường đã có đủ thứ chủng loại mì rồi, mì không chiên, mì vì sức khỏe, mì giai dòn sựt sựt, mì khoai tây… tôi nghĩ sản phẩm của mình về cơ bản cũng không có nhiều khác biệt nổi bật. Vậy thì hãy cho nó một câu chuyện, hãy truyền cho thương hiệu một cảm xúc để người dùng có cảm tình và nhớ lâu.
Huấn Manly gật gù, đúng là không thể coi thường một anh chàng bán nước mắm được, dù không du học nước ngoài và có bằng MBA, không tốt nghiệp Havard nhưng tư duy của Trai Nghèo vẫn hơn Huấn Manly một bước. Anh cất giọng:
– Nếu anh nhắm vào đối tượng học sinh sinh viên, tôi nghĩ, vào thời điểm này chúng ta lấy concept là “bạn đồng hành của mùa thi” là ổn nhất.
Trai Nghèo nhìn Huấn Manly trân trối:
– Bà mẹ, anh ăn cái gì mà giỏi vậy?
– Có gì đâu – Huấn Manly nhướn mày – Cũng là một thời sinh viên cơ hàn đêm nào cũng làm bạn với mì gói để thức ôn thi thôi.
Phần 8: Cao thủ xuất hiện.
Huấn Manly bước vào phòng họp thì thấy Hoàng Hạc Lan đã ngồi đợi sẵn. Nghe danh giám đốc digital agency hàng đầu Việt Nam đã lâu, đến nay Huấn Manly mới có dịp diện kiến. Câu đầu tiên của anh ta là:
– Anh đã trễ hẹn với tôi 15 phút, thời gian là vàng bạc, ngoài phí nhận brief và pitching là 2000$ thì tôi charge thêm anh 100USD về việc này.
– Xin lỗi anh, tôi vừa có điện thoại của đối tác, nhưng không sao, tôi sẵn sàng trả cho anh khoản này, xin lỗi vì làm mất thời gian của anh.
Thuê mướn một Agency có tiếng là như vậy đó, chẳng có ý tưởng nào là miễn phí và đôi khi phải chấp nhận những luật lệ chảnh chẹ của họ chỉ vì họ “trên cơ” chúng ta.
Hoàng Hạc Lan đúng là một con người của thế giới ảo, có lẽ đã rất lâu rồi anh chưa bước ra hiện thực: Vóc dáng còm nhom vì ngày này qua tháng khác chỉ ngồi bên máy tính và ăn mì tôm, râu mọc tua tủa và hai mắt lờ đờ, tay anh ta không ngừng gõ gõ xuống bàn như thể có một bàn phím trước mặt. Nhưng nhìn thấy chiếc Galaxy Note đời mới nhất của Huấn Manly trên bàn là mắt anh ta sáng lên, thao thao nói về tính năng của nó, đúng là con người của công nghệ. Huấn Manly lấy ra vài gói mì:
– Tôi muốn anh xây dựng chiến lược viral marketing cho thương hiệu mì này.
– À, bữa sáng, trưa, tối của tôi đều là món này đây mà. Tôi tin là tôi sẽ làm tốt.
Sau khi Huấn brief ý tưởng, concept và những mong muốn của mình, Hoàng Hạc Lan trầm ngâm:
– Để viral cho tốt và tránh tốn nhiều chi phí truyền thông để push chiến dịch, thì tự thân nội dung đem viral nó phải có giá trị, nó phải gợi tò mò, gây chú ý, hài hước hoặc gợi cảm xúc. Nhiều khách hàng không hiểu điều đó, họ quăng cho chúng tôi một ý tưởng hay sản phẩm marketing nhạt toẹt như nước ốc rồi nói chúng tôi làm mọi cách để viral cho nó.
Huấn Manly gật gù:
– Đúng rồi, nhiều đồng nghiệp của tôi cứ tưởng viral đồng nghĩa với forum seeding hay là đẩy view Youtube mới chết. Đó cũng không phải điều tôi muốn, tôi muốn một cao thủ như anh cho tôi một idea thật xuất sắc để vừa truyền tải tốt thông điệp của chúng tôi, vừa làm cho nó tự thân viral được, theo anh thì làm sao để đạt được điều đó?
– Anh có biết khái niệm meme trên Internet?
Là một người marketing manager, tuy không nhúng tay vào chi tiết công việc, nhưng Huấn luôn thường xuyên tìm tòi học hỏi bởi anh biết chỉ khi anh nắm vững chuyên môn thì mới quản lý công việc của cấp dưới, của agency, supplier tốt được. Liếc nhìn một Digital Banner được treo trên một trang web “Phát khóc vì rụng tóc, buồn rầu vì hói đầu” có lẽ mô phỏng theo “bom tấn” Sát thủ đầu mưng mủ thời gian gần đây, Huấn Manly trả lời:
– Tôi tạm hiểu là những cái gì mang tính trào lưu được lan rộng trên Internet, ví dụ hình ảnh, video clip, một style, hay chỉ là những thành ngữ của giới trẻ…
– Chính xác, ý tôi đang muốn nói ở đây là nên tận dụng các meme đang hot để dựa trên đó làm chất liệu viral của mình, như vậy thì dễ gây chú ý và lan truyền hơn – Hoàng Hạc Lan đưa tay vuốt tóc, gàu bay lả tả vào không khí.
– Tốt, đó là những điều tôi muốn, và tôi tin anh làm được, hãy phác thảo cho tôi một Ý tưởng thật tốt cho Viral Campaign này, và hãy đưa ra cách làm cho nó nổi như cồn.
– OK, cho tôi 1 tuần nhé.
Huấn Manly gật đầu. Hoàng Hạc Lan xách cặp đứng dậy, đóng cửa cái rầm. Huấn Manly bấm điện thoại gọi cho Khôi Râu – Sales Manager kỳ cựu trong ngành hàng FMCG mới đầu quân về công ty chưa lâu. Một phút sau, chàng Sales Manager phong trần bước vào. Sau khi lọc xọc rít một hơi thuốc lào, anh ta khoan khóai phà khói ra.
– Việc triển khai kênh phân phối tới đâu rồi, báo cho anh là marketing campaign sẽ bắt đầu sau 2 tuần nữa đó, hy vọng sự phối hợp của Sales Team bên anh vẫn ổn?
Khôi Râu chuyển bản Sales Report qua cho Huấn Manly:
– Chúng ta đang gặp khó. Mảng Modern Trade thì bộ phận Purchasing ở siêu thị đòi chiết khấu rất cao, còn ở Traditional Channel như chợ, tiệm tạp hóa… thì các đối thủ các đối thủ đang mạnh hơn rất nhiều, họ đã chiếm lĩnh kênh phân phối hết rồi nên các chủ tiệm chỉ coi chúng ta như con ghẻ mà thôi, mặc dù tôi cũng đã khuyến mãi đủ kiểu như là nhập 10 thùng hàng cho voucher đi coi show trai đẹp Omar. Các nhãn mì gói bên tập đoàn Lương Hoàng đang triển khai merchandising rất mạnh, khắp nơi thấy rợp một màu đặc trưng của họ.
Huấn Manly đăm chiêu:
– Kênh siêu thị tôi nghĩ chúng ta sẽ lấy quan hệ có sẵn từ ngành hàng nước mắm để đẩy sản phẩm vào. Nhưng kênh truyền thống vẫn là một kênh quan trọng đối với chúng ta, anh cần tập trung cho tôi kênh này trước. Bằng mọi giá kênh phân phối cần sẵn sàng trước khi tung marketing, vì nếu marketing tung rồi mà khách ra ngoài tìm mua sản phẩm không có là hoàn toàn thất bại. Hừm, nếu mà găp khó như vậy, tôi nghĩ là chúng ta cần sử dụng một chút chiêu.
Leader của Marketing team và Sales team chụm đầu lại bàn bạc, sau đó họ tỏ ra rất hồ hởi.
Phần 9: Xuất chiêu.
Một sáng thứ hai, nắng vàng nhảy nhót trên những tán cây ven đường và trên những tán dù của các tiểu thương trong chợ. Các nhân viên mặc đồng phục của Hai con vịt cạp cạp phát tờ rơi đến từng sạp chạp phô và tiệm tạp hóa trong và ven chợ. Các ông bà chủ nheo mắt nhìn chương trình khuyến mãi trên tờ rơi rồi xua tay:
– Nhập ba thùng tặng một thùng, lại được dùng bữa tối với Sales Manager đẹp trai của công ty, nghe cũng có vẻ hấp dẫn đó nhưng hàng này ai mà mua chú ơi, giờ ai đến tiệm cũng chỉ mua mì Nữ Hoàng, Hoàng tử… của công ty Lương Hoàng, đến mì Heo Vàng trước bán chạy vậy mà giờ cũng không ai thèm mua đây.
– Tụi con đang tung chương trình khuyến mãi khắp chợ này, chắc chắn khách sẽ tìm mua nhiều, các tiệm khác cũng sẽ nhập hàng về bán – Anh Salesman cười tươi – Nếu thím không nhập hàng thì họ sẽ mua ở những cửa hàng khác hết ạ.
Bà chủ nâng cao gọng kính, nhìn anh chàng Salesman:
– Ừm, vậy để tui suy nghĩ đã, rồi tính tiếp, ha!
Anh chàng Salesman hoàn thành nhiệm vụ rải tờ rơi, tập kết ở đầu chợ – nơi Sales Sup đang đứng bên cạnh những đồng nghiệp khác.
– Báo cáo sếp, xong hết rồi, chẳng có tiệm nào chịu đặt hàng hết.
– Tốt, tất cả đều đã xong rồi, vậy thì chúng ta triển khai giai đoạn 2, chắc chắn là họ sẽ phải đặt hàng.
Từ trên chiếc xe tải 1.5 tấn, những nhân viên kinh doanh bắt đầu dỡ những thùng mì Teeny xuống. Họ khệ nệ di chuyển các thùng mì xuyên qua chợ, cố tình diễu hành qua các tiệm tạp hóa đã từ chối nhập hàng, ra đến cổng chợ phía bên kia, một xe tải 1.5 tấn khác đang chờ đợi để… chất hàng lên. Các chủ tiệm bắt đầu thò đầu ra khỏi đống hàng hóa ngồn ngộn, chăm chú quan sát các nhân viên của Hai con vịt cạp cạp:
– Sao nhiều tiệm nhập vậy ta, khuyến mãi hấp dẫn quá mà mình thì lại không nhập, mai mốt hết khuyến mãi rồi thì lại nhập hết cả đống tiền.
Đầu óc của họ bắt đầu suy tính, sau đó chạy ra:
– Nè chú, lấy cho tui hai chục thùng nha.
Các tiệm tranh nhau nhập hàng, các nhân viên sales hồ hởi khiêng hàng không biết mệt mỏi, loáng cái đã phải điều thêm vài xe nữa đến phục vụ bà con. Những người đi chợ thấy mì Teeny đi khắp chợ thì cũng tranh thủ mua một vài thùng về để dành cho con ăn ở nhà.
Tin chiến thắng từ Sales Sup ồ ạt bay về văn phòng nơi tướng quân Khôi Râu đang túc trực.
Hai tuần sau, hai kênh chợ và siêu thị tạm thời đã được phủ, Khôi Râu chuẩn bị tấn công các tiệm tạp hóa ven đường. Lúc này TVC đầu tiên được air trên sóng truyền hình, và các billboard được dựng lên. Từ 4, 5 giờ sáng các nhà phân phối đã điều xe tải lớn nhỏ đến xếp hàng trước cổng nhà máy để chờ nhận những thùng mì đầu tiên, họ còn cãi vã tranh giành nhau đến nỗi về đến nhà ai cũng đầu bù tóc rối, dép chiếc mất chiếc còn mà vẫn cười toe toét như đi trẩy hội.
Với sự giúp sức của chuyên gia digital marketing Hoàng Hạc Lan, chiến dịch social media marketing cũng khởi chạy để tấn công khách hàng teen trên mạng. Lúc đó đang rộ lên clip của một anh chàng nói 10 thứ giọng đang rất được cộng đồng mạng bàn tán, ê kíp ngay lúc đó lúc đó mời anh này vào vai thầy Toán, cô Sử, thầy Anh Văn… làm một clip đọc Rap với những bí quyết luyện trí nhớ cho từng môn học, kiểu như “Kali Iốt Hidrô, Natri với bạc, clo một loài…”, đâu đó trong clip luôn thấp thoáng hình hai anh chàng mập ú đeo mắt kính ăn mì trong đủ mọi tư thế. Clip ngay lập tức lan truyền chóng mặt và được các sĩ tử mùa thi biến thành clip gối đầu giường bởi nội dung vừa hữu ích vừa gây cười. Đài CNN bên Mỹ còn mời nhân vật chính của clip đến phỏng vấn vì dân Mỹ quá quan tâm làn sóng này, còn trên Youtube thì khỏi nói, có đến vài trăm clip chế ăn theo clip này, người thì quay mình ăn mì đủ mọi tư thế, người thì chia sẻ bí kíp ôn thi bằng cách ca cải lương, rock..
Tận dụng phong trào Vlog đang lên ngôi, Teeny có cuộc thi tạo Vlog để học sinh, sinh viên tự quay phim chia sẻ bí quyết ôn thi của mình và nhận giải thưởng. Những ai không thích nói chuyện học hành thì đã có các Apps chế biến mì gói online cung cấp những công thức chế biến món mì gói thật đa dạng. Có nhiều teen mê Apps này đến nỗi chế biến mì sáng đêm không biết mệt mỏi.
Sau đó thì Event chào mừng gói mì thứ 1 tỷ được tổ chức rất xôm tụ với tâm điểm là sự kiện lập kỷ lục Guiness Số người ăn mì bằng lỗ mũi đông nhất thế giới
Tại văn phòng của tập đoàn Lương Hoàng, ông ta đang vò đầu bứt nốt mấy cọng tóc cuối cùng vì ghen tức sự thành công ngoài sức tưởng tượng của Teeny. Marketing Manager Kim Trâm bước vào:
– Báo cáo giám đốc, có tin tốt từ phòng R&D là sau 1 tuần tích cực vạch lá tìm sâu, họ đã tìm ra chất ABC có trong mì Teeny là môt chất được Cơ quan an toàn thực phẩm Hoa Kỳ liệt vào dạng nguy hiểm đó.
Lương Hoàng coi nhanh báo cáo, ngước lên nhìn:
– Tốt, phải xoáy mạnh vào điểm này. Gọi ngay Agency Bọ Gậy đến đây để kêu tụi nó chọc cho vụ này thúi um lên nhé.
– Dạ thưa sếp, Agency này sau khi giúp mình các vụ đánh tơi tả đối thủ thời gian qua thì bị giới marketing tẩy chay quá nên đã tởn rồi không chịu cộng tác với mình nữa. Em có gọi vài agency nữa nhưng nó nói bên mình làm trò bất lương nó không làm cho mình.
– Mịa cái bọn, đã làm lấy tiền còn sĩ diện, vậy thì tự làm luôn đi. Gọi mấy thằng lều báo lại, cho tụi nó ít triệu kêu tụi nó làm vài bài cho mình. Tụi này nó muốn định hướng dư luận trắng đen kiểu gì chẳng được.
– OK sếp, em cho triển khai liền.
ABOUT THE AUTHOR
tôi là ai . tỉnh nguyễn
0 nhận xét:
Đăng nhận xét