Do thành kiến với vắc xin, tỉ lệ tiêm phòng của người Afghan chỉ ở mức 50% và số lượng tử vong của trẻ sơ sinh lên đến 101 trong mỗi 1000 bé được sinh ra khỏe mạnh. Tuy nhiên, bằng chiêu thức “dĩ độc trị độc”, Bộ Sức Khoẻ Cộng Đồng Afghan đã biến điều không thể thành có thể.
Khu vực xa xôi hẻo lánh. Dân cư mù chữ. Thành kiến cũ kĩ về vắc-xin… Tất cả điều này khiến các bác sĩ phải đối mặt với sự thiếu hụt thông tin khi phụ huynh không lưu giữ thẻ tiêm phòng cho trẻ. Bộ Sức khỏe Cộng đồng Afghan đã tìm mọi cách để người dân có thể nhận thức được tầm quan trọng của tiêm phòng miễn dịch và hoàn thành tiêm phòng cho trẻ, nhưng vô ích. Nhận thấy sự tin tưởng vô điều kiện của người dân với chiếc vòng “mắt quỷ” – vật “hộ mệnh” bất ly thân dành cho trẻ sơ sinh, ý tưởng về chiến dịch “Vòng miễn dịch” – Immunity Charm đã ra đời.
Bằng cách chuyển đổi ý nghĩa của các hạt xâu chuỗi, các bác sĩ đã tạo động lực cho bà mẹ Afghan duy trì quá trình theo dõi tiêm phòng miễn dịch cho trẻ. Mỗi khi tiêm một loại vắc-xin, bác sĩ lại thêm một hạt có màu sắc khác nhau vào chiếc vòng nhằm lưu giữ thông tin trên tay của trẻ em. Các bác sĩ đã quy ước ý nghĩa của mỗi hạt nên có thể nhận biết thông tin này một cách dễ dàng.
Chiến dịch được triển khai đầu tiên tại quận Kabul. Các bác sĩ và chuyên gia sức khỏe được trang bị những bộ vòng miễn dịch chuyên dụng và được huấn luyện cách sử dụng trong 1 giờ. Với mỗi bộ, một bác sĩ có thể lưu trữ thông tin cho 50 trẻ.
Thành công tại quận Kabul đã tạo bước đệm để chiến dịch Vòng miễn dịch được mở rộng sang các tỉnh khác. Hàng ngàn trẻ sơ sinh đã được tiêm phòng đầy đủ. Đây là chiến dịch duy nhất thu thập thông tin và sau đó sử dụng chính thông tin này để khích lệ đối tượng mục tiêu hành động!
Ý tưởng đơn giản nhưng hoàn toàn đúng insight của chiến dịch đã giúp McCann được vinh danh tại Cannes Lions 2017 với giải Grand Prix cho hạng mục Lions Health.
ABOUT THE AUTHOR
tôi là ai . tỉnh nguyễn
0 nhận xét:
Đăng nhận xét